Lãi suất vay Margin là gì? Thị trường ảnh hưởng bởi cuộc đua Margin

Trong lĩnh vực tài chính, có thể bạn từng biết hoặc nghe mọi người nhắc về Margin. Vậy bạn đã hiểu rõ Margin là gì chưa? Lãi suất vay Margin là bao nhiêu? Và cuộc đua Margin đang ảnh hưởng đến thị trường như thế nào? Những vấn đề này sẽ được giải đáp ngay trong nội dung bài viết dưới đây. Mời bạn đọc cùng theo dõi:

Tìm hiểu về lãi suất vay Margin

Lãi suất vay Margin

Mức lãi suất Margin của nhiều công ty chứng khoán ở khoảng từ 9.1%/năm đến 14.5%/năm. Những đa số sẽ ở mức phổ biến là 12%-14%/năm.

Tuy nhiên, rất nhiều công ty chứng khoán nhằm thu hút khách hàng sử dụng Margin nên đã có rất nhiều chương trình ưu đãi kèm theo. Có những thời điểm mức lãi suất vay Margin chỉ ở mức 6,5%/năm cực kỳ ưu đãi.

Công tính lãi suất vay Margin là gì?

Lãi suất vay Margin
Công thức tính lãi suất vay Margin

Đa dạng hơn nhiều gói vay ngân hàng, vay Margin với tính chất nắm bắt cơ hội là đòn bẩy tài chính cho khách hàng. Nên lãi suất Margin có rất nhiều đơn vị tính như /giờ, /ngày và /năm cho khách hàng lựa chọn. Công thức tính lãi suất vay Margin như sau:

  • Lãi được tính cuối ngày trên dư nợ thực tế

Công thức tính:

Tiền lãi = Số dư tiền vay Margin*(Lãi suất Margin/24)*Số giờ vay

  • Số ngày tính lãi trong năm là 365 ngày

Công thức tính:

Tiền lãi = Số dư tiền vay Margin*(Lãi suất Margin/365 ngày)*Số ngày duy trì số dư thực tế

►►► Tham khảo thêm các tin tức liên quan khác của Dichvubank.com:

Cập nhật mới nhất lãi suất vay Maritime Bank năm 2021

Lãi suất vay iDong là bao nhiêu? Các thông tin về ứng dụng

Thị trường ảnh hưởng như thế nào bởi cuộc đua Margin?

Margin là gì?

Margin là hình thức vay tiền từ nguồn của những công ty chứng khoán để tiếp tục đầu tư vào thị trường chứng khoán. Các nhà đầu tư dùng Margin hay còn gọi là đòn bẩy tài chính với mục đích tăng thêm lợi nhuận. Tuy nhưng bên cạnh đó, họ cũng phải chịu áp lực về mức rủi ro cao hơn.

Khi sử dụng dịch vụ giao dịch ký quỹ Margin cho phép khách hàng hoàn toàn có thể mua được lượng cổ phiếu lớn hơn nhiều lần so với số tiền bạn đang có.

Lãi suất vay Margin
Định nghĩ hình thức vay tiền Margin là gì?

Margin còn được hiểu là khoản đặt cọc của nhà đầu tư trước một số nghiệp vụ chứng khoán như: vay tiền một công ty chứng khoán (đối tác) để mua chứng khoán của công ty khác, bán khống các loại chứng khoán trên thị trường hoặc quyền tham gia vào HĐ tương lai nào đó.

Có nên sử dụng Margin?

Việc sử dụng Margin trong thị trường chứng khoán sẽ đem đến cho nhà đầu tư những lời mời về một mức lợi nhuận cao trong tương lai. Tuy nhưng những bài học đắt giá về cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 vẫn còn nguyên đó. Hiệu ứng bong bóng chứng khoán rất dễ dàng có thể xảy ra. Margin như con dao hai lưỡi đối với nhiều nhà đầu tư.

Lời khuyên mà nhiều chuyên gia tài chính dành cho bạn đó là trong chứng khoán không nên sử dụng Margin. Có vô vàn những lý do để đưa ra lời khuyên đó. Sau cùng tóm lại có ba điều quan trọng nhất là:

  • Thứ nhất là khi bạn là những nhà đầu tư mới và chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư chứng khoán, việc sử dụng Margin sẽ rất dễ làm bạn rơi vào trường hợp cháy tài khoản.
  • Thứ hai khi ký quỹ Margin đồng nghĩa với số tiền thực có của bạn chưa đủ đáp ứng nhu cầu đầu tư. Những công ty CK sẽ yêu cầu bạn ký quỹ một mức tối thiểu. Nếu cổ phiếu giảm giá, thêm đó là lãi suất từ khoản vay có thể vô hình chung tạo cho bạn những áp lực đè nặng. Điều đó dẫn đến việc bạn có thể sẽ ra quyết định sai.
  • Thứ ba là những rủi ro từ những biến động của chính sách công ty chứng khoán và thị trường. Khi thị trường thay đổi thì rất nhiều công ty chứng khoán lựa chọn cắt giảm hoặc hạ tỷ lệ Margin của một số mã.

Khi nào nên và không nên dùng Margin?

Tuy nhưng, bên cạnh những lợi ích mà Margin mang lại thì rất nhiều người vẫn sẵn sàng đánh đổi. Margin thật sự phát huy hết những hiệu quả của nó khi bạn là nhà đầu từ có nhiều kinh nghiệm và chấp nhận rủi ro.

  • Chỉ nên dùng Margin trong trường hợp bạn là một người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán. Nếu bạn chỉ là người mới tìm hiểu thì không nên dùng Margin nhé.
  • Trường hợp thị trường đang tăng trưởng tốt hoặc có dấu hiệu tăng trưởng thì nên dùng Margin. Tuy nhưng nếu thị trường không ổn định, nhiều biến động thì lời khuyên cho bạn là không nên dùng Margin
  • Một lựa chọn khôn ngoan cho bạn là chỉ dùng Margin cho những giao dịch trong thời hạn ngắn. Margin không phù hợp cho việc đầu tư lâu dài.
  • Khi đầu tư vào những cổ phiếu có tính thanh khoản cao thì bạn cũng có thể sử dụng Margin. Và không nên dùng Margin cho những cổ phiếu có lợi nhuận không cao vì sẽ đem đến sự nỗ vốn.

Như vậy, qua bài viết bạn đã tìm câu trả lời Margin là gì cũng như Lãi suất vay Margin là bao nhiêu? Hy vọng những kiến thức này trong chuyên mục Vay CMND đã giúp bạn đưa ra những quyết định đầu tư chính xác nhất. Chúc bạn đầu tư thành công!