Tái Tục Là Gì? Những Hình Thức Tái Tục Phổ Biến Hiện Nay

Đối với khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng chắc hẳn đều đã từng nghe qua các cụm từ như tái tục, tất toán. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa và nội dung tái tục là gì? Để nắm được thông tin về khái niệm nay cũng như các hình thức tái tục phổ biến hiện nay, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tái Tục Là Gì? 

Tái Tục Là Gì? 
Tái Tục Là Gì?

Theo định nghĩa, tái tục là kéo dài hoặc gia hạn thêm thời gian cho một hợp đồng, một giao dịch dân sự nhằm tạo điều kiện cho chủ hợp đồng có thể được thực hiện quyền và nghĩa vụ nếu chưa hoàn thành.. Chúng ta thường tái tục bảo hiểm, tái tục tiền gửi, tái tục vốn, tái tục sổ tiết kiệm…

Tái Tục Và Tất Toán Có Điểm Gì Khác Nhau? 

Tái tục và tất toán là hai khái niệm có ý nghĩa trái ngược nhau:

  • Tái tục là kéo dài, gia hạn thêm hợp đồng hoặc giao dịch. Ví dụ nếu bạn đã hết hợp đồng tiết kiệm tiền gửi tại ngân hàng mà muốn tiếp tục thì tức là bạn tái tục hợp đồng tiền gửi đó thêm một khoản thời gian nữa.
  • Tất toán là chấm dứt hợp đồng hoặc giao dịch. Ví dụ bạn muốn chán dứt hợp đồng tiền gửi để nhận về cả vốn lẫn lãi thì nghĩa là bạn đang tất toán sổ tiết kiệm.

Những Hình Thức Tái Tục Phổ Biến Hiện Nay

Có 2 hình thức tái tục phổ biến nhất trên thị trường hiện nay đó là tái tục bảo hiểm và tái tục tiền gửi.

Tái Tục Bảo Hiểm

Tái Tục Bảo Hiểm
Tái Tục Bảo Hiểm

Tái tục bảo hiểm được sử dụng khi gia hạn thêm thời gian hợp đồng bảo hiểm ,

Thông Tin Về Tái Tục Bảo Hiểm 

Định nghĩa tái tục bảo hiểm là gia hạn thời gian có hiệu lực của bảo hiểm khi bảo hiểm đã ký chuẩn bị đến thời gian kết thúc và người mua có nhu cầu tiếp tục kéo dài thêm thời hạn hợp đồng bảo hiểm đó. Khách hàng tái tục bảo hiểm không cần thời gian chờ, vẫn được tiếp tục hưởng các quyền lợi bảo hiểm đã ký kết trong hợp đồng.

Các Điều Kiện Tái Tục Bảo Hiểm 

Khách hàng muốn tái tục bảo hiểm cần phải đáp ứng được những điều kiện từ phía công ty bảo hiểm như sau:

  • Công ty bảo hiểm sẽ xem xét lại các điều khoản về tỷ lệ bồi thường khi xảy ra rủi ro về sức khỏe trong thời gian 1 năm của hợp đồng.
  • Tỷ lệ phí bảo hiểm có thể được giữ nguyên, hoặc có điều chỉnh tăng. giảm.
  • Công ty bảo hiểm sẽ không thanh toán phí bảo hiểm trong thời gian chờ hoặc sau khi đáo hạn nếu khách hàng nghỉ ốm đau, nghỉ thai sản.

Tái Tục Tiền Gửi 

Tái Tục Tiền Gửi 
Tái Tục Tiền Gửi

Tái tục tiền gửi là khái niệm thường gặp trong lĩnh vực ngân hàng.

Thông Tin Chi Tiết Về Tái Tục Tiền Gửi 

Khách hàng có nhu cầu kéo dài kỳ hạn hợp đồng tiền gửi tiết kiệm tức là tái tục tiền gửi. Nếu khách hàng có sổ tiết kiệm tại ngân hàng, đến kỳ hạn tất toán nhưng không có nhu cầu rút tiền thì khoản tiền tiết kiệm đó sẽ được tự động nhập lãi vào gốc, tái tục thêm thời gian kỳ hạn như ban đầu.

Các Phương Thức Tái Tục Tiền Gửi 

Có 3 phương thức phổ biến khi tái tục tiền gửi đó là:

  • Tự động tái tục vốn và lãi theo kỳ hạn.
  • Tự động tái tục vốn còn khoản lãi được chuyển vào tài khoản tiền gửi thanh toán của khách hàng.
  • Không tự động tái tục, toàn bộ số tiền gốc và lãi sẽ chuyển tới tài khoản tiền gửi thanh toán của khách hàng.

Lãi Suất Và Kỳ Hạn Tái Tục Tiền Gửi 

Lãi suất và kỳ hạn tái tục tiền gửi sẽ được áp dụng theo quy định riêng của mỗi ngân hàng. Điểm chung trong quy định về lãi suất và kỳ hạn của các ngân hàng thương mại trên thị trường là:

  • Lãi suất tái tục sẽ bằng lãi suất công bố tại thời điểm gia hạn hoặc sẽ được áp dụng lãi kép theo thỏa thuận giữa các bên tại thời điểm tái tục.
  • Kỳ hạn tái tục thường sẽ áp dụng kỳ hạn tương đương với hợp đồng cũ, hoặc khách hàng có thể yêu cầu thực hiện kỳ hạn ngắn hơn/ dài hơn, tùy theo lựa chọn và nhu cầu của khách hàng.

Kết Luận

Tái tục là gì? Tái tục là hình thức kéo dài hoặc gia hạn thêm hợp đồng, giao dịch dân sự. Đây là khái niệm phổ biến trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Khách hàng tham gia dịch vụ ngân hàng hoặc bảo hiểm nên nắm rõ những kiến thức cơ bản về tái tục để thuận lợi giao dịch.

Thông tin bài viết được biên tập bởi: vaytiennhanhnhat.vn