[CẬP NHẬT] Lãi suất vay trung dài hạn tại các ngân hàng năm 2021

Để đáp ứng nhu cầu vay vốn đầu tư vào doanh nghiệp, xây dựng, mua và sửa nhà ở, vay tiền đi du học…thì vay vốn trung dài hạn là một phương pháp hiệu quả, giúp hỗ trợ khách hàng một phần cho vấn đề tài chính hiện tại của mình. Chính vì thế các ngân hàng đã đem ra nhiều ưu đãi về vay vốn. Sau đây là một số thông tin cần biết về lãi suất vay trung dài hạn.

Vay trung dài hạn là gì?

Muốn tìm hiểu rõ thì chúng ta phải hiểu thế nào là vay trung dài hạn. Sau đây là một số thông tin về khái niệm và ưu nhược điểm của vay trung dài hạn.

Khái niệm

Vay trung dài hạn là loại hình tín dụng có thời gian từ trên 1 năm trở lên, nhằm cải tạo thay thế tài sản cố định, đầu tư cơ bản và một phần vốn lưu động thường xuyên của các khách hàng doang nghiệp.

Thời gian cho vay là khoảng thời gian tính từ ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng giải ngân vốn vay cho khách hàng khoản nợ gốc  và lãi tiền vay theo thoả thuận.

Ưu điểm, nhược điểm vay trung dài hạn

Vay trung dài hạn có những ưu điểm như sau:

  • Thời gian vay vốn dài, ít nhất 12 tháng.
  • Có thể lựa chọn phương pháp trả góp, nghĩa là hoàn trả dần tiền gốc và lãi theo các kỳ hạn đã định, giảm thiểu rủi ro tín dụng, thích hợp với khả năng tài chính của đa số khách hàng.

Bên cạnh những ưu điểm mà hình thức vay này mang lại thì vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như sau:

  • Để được vay gói vay trung gian dài hạn khách hàng cần đáp ứng các thủ tục tuỳ theo ngân hàng.
  • Dự án phải được ngân hàng thẩm định, phê duyệt mới được cấp vốn.
  • Mất nhiều thời gian làm thủ tục hơn.
  • Lãi suất vay trung dài hạn có thể cao hơn vay ngắn hạn.

Lãi suất vay trung dài hạn tại các ngân hàng

Dưới đây một số thông tin lãi suất vay trung dài hạn của một số ngân hàng lớn trên thị trường mà khách hàng nên biết để dễ dàng vay vốn.

Lãi suất vay trung hạn Agribank

Lãi suất trung dài hạn của ngân hàng Agribank là:

Lãi suất trung dài hạn của ngân hàng Agribank
Lãi suất trung dài hạn của ngân hàng Agribank

Lãi suất vay ngân hàng Agribank dao động khoảng từ 6% đến 7%/năm. Trong đó lãi suất vay trung dài hạn tối thiểu 7,5%/năm. Mức lãi suất 7%/năm dành cho lĩnh vực như: xây dựng, mua và sửa nhà ở, du học và tiêu dùng…

Hiện ngân hàng Agribank cho vay mua nhà, bất động sản với thời hạn lên tới 15 năm và mức vay tối đa lên tới 85% tổng giá trị tài sản.

Lãi suất vay trung hạn ngân hàng BIDV

Với lãi suất vay trung dài hạn của BIDV dao động từ 6-7.5%/năm, gần đây ngân hàng BIDV giảm lãi suất đến 0,4% tuỳ theo kỳ hạn nhằm hỗ trợ tối đa khách hàng. Khách hàng vay vốn trung dài hạn để phục vụ sản xuất kinh doanh, nhu cầu nhà ở, vay mua ô tô, vay tiêu dùng…

Với mức lãi thấp nhất là 6%/năm và kỳ hạn 5 năm. Cho vay với mức lãi cao nhất 7.5%/năm dành cho nhóm đối tượngvay cầm cố chứng từ có giá, hạn mức vay 20 tỷ và kỳ hạn 1 năm.

Lãi suất vay trung hạn ngân hàng Vietinbank

Ngân hàng Viettinbank cũng cho các khách hàng vay vốn trung dài hạn từ 8,1%/năm, thời gian ưu đãi lên đến 24 tháng. Với chính sách lãi suất cho vay vốn cố định, lãi suất vay vốn cho khách hàng chỉ từ 7%/năm đối với thời gian vay là 6 tháng.

Lãi suất vay trung hạn Vietcombank

Ngân hàng Vietcombank giảm lãi suất lớn
Ngân hàng Vietcombank giảm lãi suất lớn

Lãi suất vay trung dài hạn Vietcombank là 7,5%/năm. Nhưng một số sản phẩm vay mua nhà ở xã hội thì lãi suất vay vốn còn thấp hơn nhiều ở mức 5%/năm. Có thể thấy rằng mức lãi suất vay thế chấp Vietcombank có nhiều ưu đãi thấp hơn mặt bằng chung giữa các ngân hàng.

Một số thông tin liên quan khác về vay trung dài hạn

Ngoài những thông tin về lãi suất vay trung hạn của các ngân hàng thì mình còn một số chi tiết liên quan đến vay trung dài hạn.Dưới đây là một số nội dung khác mà khách hàng nên biết.

Đối tượng được vay trung dài hạn

Nếu vay ngắn hạn chủ yếu để bổ sung nhanh nguồn vốn, thì các khoản vay trung và dài hạn lại nhằm đầu tư vào các dự án quan trọng và lớn hơn để có thời gian phát triển, xây dưng tương đối lớn.Thông thường để mua máy móc thiết bị, sửa chữa, đổi mới trang thiết bị công nghệ và cơ sở vật chất…

Nhằm đáp ứng cho nhu cầu sản xuất kinh doanh và phát triển trong tương lai của doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà đối tượng được áp dụng vay trung dài hạn thường là các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cần nguồn vốn tương đối lớn cho trang thiết bị.

Điều kiện cho vay trung dài hạn

Điều kiện cho vay vốn còn tuỳ thuộc vào từng ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng, để đủ điều kiện vay cần:

  • Cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp khi tiến hành vay vốn cần có trách nhiệm và có đủ khả năng trả và hoàn vốn nợ.
  • Có đủ các giấy tờ pháp lý liên quan đến việc vay vốn và phải có mục đích sử dụng nguồn vốn phù hợp yêu cầu vay.
  • Có tài sản thế chấp hợp pháp khi vay vốn trung dài hạn.
  • Khách hàng cần cung cấp, báo cáo tình hình tài chính doanh nghiệp hoặc tài chính của cá nhân cho ngân hàng trước khi vay.
  • Hồ sơ dự án cần vốn, giấy tờ chứng minh lợi nhuận của dự án của các năm trước và khả năng sinh lợi của dự án trong tương lai để ngân hàng thẩm định, phê duyệt khoản vay.

Trong cá trường hợp bình thường, ngân hàng cho vay vốn sẽ xem xét kỹ các tài liệu nhằm đánh giá đầy đủ khả năng của dự án để quyết định có đạt điều kiện để cho khách hàng vay vốn hay không.Ngân hàng chỉ cho vay trung dài hạn khi đã nắm chắc hiệu quả của phương án kinh doanh và chương trình sản xuất của dự án vay vốn.

Thủ tục vay vốn trung dài hạn

Một số thủ tục để vay vốn trung dài hạn là:

  • Điền thông tin vào giấy đề nghị vay vốn theo mẫu của ngân hàng.
  • Cần chuẩn bị một số hồ sơ pháp lý của khách hàng như: bản sao CMND/căn cước công dân/hộ chiếu/hộ khẩu thường trú/tạm trú dài hạn KT3 (nếu có) , giấy xác nhận tình trạng hôn như (giấy chứng nhận độc thân hoặc giấy đăng ký kết hôn).
  • Một số hồ sơ chứng minh thu thập: Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kính doanh hoặc các giấy tờ có tính chất pháp lý tương đương, hồ sơ chứng minh thu nhập khác(nếu có) và hồ sơ đảm bảo tài sản.

Các hình thức vay trung dài hạn phổ biến

Có nhiều cách vay trung dài hạn( Cho vay theo dự án đầu tư, vay luân chuyển, vay tiêu dùng, vay hợp vốn…)nhưng có 2 hình thức phổ biến nhất đó là:

Hình thức vay theo dự án:

Hình thức vay theo dự án
Hình thức vay theo dự án
  • Là khoản vay trung dài hạn phổ biến nhất, các ngân hàng sẽ cho vay theo từng dự án của người vay.
  • Tuy nhiên trước khi cho vay ngân hàng sẽ thực hiện kiểm định và duyệt các yếu tố của dự án như: Quy mô, kế hoạch sản xuất, các quy trình sản xuất , ứng dụng của công nghệ và các thiết bị… để đảm bảo dự án có khả năng hoàn vốn.
  • Vì vậy khách hàng phải trình bày và cung cấp đầy đủ hồ sơ cần thiết cho ngân hàng nghiên cứu và kiểm tra các rủi ro.

Hình thức vay hợp vốn

  • Là hình thức mà có hơn 2 tổ chức tín dụng phối hợp cho vay. Một ngân hàng sẽ hợp tác cùng một hoặc một tổ chức tín dụng khác thực hiện cho doanh nghiệp vay dựa theo từng dự án hoặc phương án vay vốn.
  • Ngân hàng có thể đóng vai trò tham gia hợp vốn hoặc làm đầu mối dàn xếp với các bên tổ chức tín dụng.
  • Cho vay hợp vốn được thực hiện theo quy chế tài trợ của ngân hàng Nhà nước và hướng dẫn của các ngân hàng cho vay.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin về lãi suất vay trung dài hạn, thời gian cũng như điều kiện vay vốn. Các công ty, doanh nghiệp hoặc một cá nhân cần có một kế hoạch cụ thể với những con số chính xác nhằm xác định khả năng thành công và cũng đảm bảo khả năng chi trả khoản vay đó. Khách hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn khoản vay ngân hàng nào có lãi suất thấp nhất và phù hợp với khách hàng.

Thông tin bài viết được biên tập bởi: vaytiennhanhnhat.vn