Tín Dụng Ngân Hàng Là Gì? Vai Trò Của Tín Dụng Ngân Hàng 

Nếu bạn đang quan tâm đến lĩnh vực ngân hàng thì khái niệm tín dụng ngân hàng hẳn không còn xa lạ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về khái niệm tín dụng ngân hàng là gì và vai trò của tín dụng ngân hàng đối với doanh nghiệp, với nền kinh tế, với ngân hàng và với người dân. 

Tín Dụng Ngân Hàng Là Gì? 

Tín Dụng Ngân Hàng Là Gì? 
Tín Dụng Ngân Hàng Là Gì?

Trước hết, tín dụng được hiểu là mối quan hệ giữa người cho vay và người vay. Theo đó, người cho vay sẽ chuyển giao quyền sử dụng tiền hoặc hàng hóa cho người vay trong một khoảng thời gian nhất định. Người vay phải có nghĩa vụ thanh toán đủ số tiền hoặc hàng hóa đã vay, kèm theo lãi suất (nếu có) cho người cho vay đúng thời gian thỏa thuận. 

Tương tự như vậy, tín dụng ngân hàng là mối quan hệ tín dụng giữa ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng với cá nhân hoặc tổ chức đang có nhu cầu vay vốn. Ngân hàng sẽ chuyển giao tiền cho cá nhân hoặc tổ chức trong kỳ hạn nhất định. Cá nhân hoặc tổ chức đi vay phải trả lại cả gốc lẫn lãi cho ngân hàng khi đến kỳ hạn thanh toán. 

Đặc Điểm Của Tín Dụng Ngân Hàng 

Đối với một nền kinh tế, ngân hàng được biết đến là định chế tài chính trung gian, tức là vừa đóng vai trò là người đi vay và vừa đóng vai trò là người cho vay. Cụ thể:

  • Ngân hàng nhận tiền gửi của các cá nhân và doanh nghiệp hoặc phát hành trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi để huy động vốn – Vai trò người đi vay
  • Ngân hàng cấp tín dụng cho cá nhân hoặc tổ chức – Vai trò người cho vay. 

Ưu điểm của tín dụng ngân hàng là:

  • Tín dụng ngân hàng có phạm vi hoạt động lớn, hoạt động dưới hình thức cho vay trả góp kỳ hạn linh hoạt, đáp ứng nhu cầu vốn của rất nhiều khách hàng. 
  • Vốn cho vay là vốn của nhiều đối tượng, thành phần trong xã hội, không phải vốn của một cá nhân hoặc tổ chức. 
  • Kỳ hạn vay đa dạng, có thể vay ngắn hạn, trung hạn hoặc dài hạn.
  • Đáp ứng nhu cầu vốn của nhiều cá nhân, tổ chức do có thể huy động vốn qua nhiều phương thức khác nhau với số vốn lớn. 

Phân Loại Tín Dụng Ngân Hàng 

Phân Loại Tín Dụng Ngân Hàng 
Phân Loại Tín Dụng Ngân Hàng

Chúng ta có thể phân loại tín dụng ngân hàng theo nhiều yếu tố khác nhau. Ví dụ như:

  • Theo thời hạn tín dụng: tín dụng ngắn hạn ( dưới 12 tháng), tín dụng trung hạn ( từ 12 tháng đến 60 tháng), tín dụng dài hạn ( trên 60 tháng).
  • Theo đối tượng tín dụng: tín dụng vốn lưu động ( để hình thành vốn lưu động cho các tổ chức kinh doanh) và tín dụng vốn cố định ( dùng để hình thành tài sản cố định). 
  • Theo mục đích sử dụng vốn: tín dụng sản xuất và lưu thông hàng hóa ( dành cho các doanh nghiệp, các chủ thể kinh doanh sử dụng vào mục đích sản xuất, lưu thông hàng hóa), tín dụng tiêu dùng ( dành cho cá nhân có nhu cầu tiêu dùng mua sắm, học tập, xây sửa nhà..)
  • Theo tính chất đảm bảo: tín dụng có đảm bảo ( có tài sản thế chấp), tín dụng không có đảm bảo ( vay tín chấp không cần thế chấp tài sản). 
  • Theo lãnh thổ hoạt động tín dụng: tín dụng nội địa ( quan hệ tín dụng trong lãnh thổ quốc gia) và tín dụng quốc tế ( quan hệ tín dụng giữa các quốc gia với nhau hoặc giữa quốc gia với một tổ chức tín dụng quốc tế). 

Tín Dụng Ngân Hàng Có Vai Trò Gì?

Vai trò của tín dụng ngân hàng
Vai trò của tín dụng ngân hàng

Tín dụng ngân hàng đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với tất cả các đối tượng trong nền kinh tế.

Đối Với Dân Cư

Tín dụng ngân hàng giúp người dân có thể vay vốn để sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như mua nhà trả góp, mua xe trả góp, vay vốn kinh doanh, vay vốn học tập… giúp chúng ta có cuộc sống ổn định, đầy đủ và tiện nghi hơn. 

Đối Với Doanh Nghiệp

Tín dụng ngân hàng sẽ giúp doanh nghiệp, tổ chức tài chính có thêm kinh phí để mở rộng quy mô sản xuất, dây chuyền sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ để thúc đẩy phát triển hoạt động kinh doanh, thu về lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Đối Với Ngân Hàng

Tín dụng ngân hàng giúp các ngân hàng và tổ chức tín dụng mở rộng thị phần trên thị trường, thúc đẩy nguồn vốn, mở rộng quy mô. Từ đó giúp ngân hàng và các tổ chức tín dụng phát triển mạnh mẽ hơn và mang về nhiều lợi nhuận. 

Đối Với Nền Kinh Tế

tín dụng ngân hàng có vai trò giúp cung cấp nguồn vốn để phát triển các hoạt động trong nước, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế nước nhà nói chung và hoạt động kinh doanh của các cá nhân/tổ chức nói riêng. 

Kết Luận

Tín dụng ngân hàng là gì? Tín dụng ngân hàng là mối quan hệ giữa ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng với cá nhân và tổ chức có nhu cầu vay vốn. Tín dụng ngân hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng với đời sống của người dân và sự phát triển kinh tế của đất nước. 

Thông tin bài viết được biên tập bởi: vaytiennhanhnhat.vn